Home » » Tại sao đá quý có màu sắc khác nhau?

Tại sao đá quý có màu sắc khác nhau?

Written By Đá quý thiên nhiên Preciousle on Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019 | tháng 6 26, 2019


Có rất nhiều loại đá quý nhiều màu có sẵn trên thị trường. Có đá quý để phù hợp với thị hiếu cá nhân, yêu cầu nghệ thuật và hạn chế ngân sách. Một số loại đá phổ biến hơn, màu là hồng ngọc (đỏ), saphia (xanh dương), ngọc lục bảo (xanh lá cây) và topaz (vàng). Ở dạng cơ bản nhất của chúng, phần lớn các loại đá quý đều trong / không màu. Bản chất của phổ ánh sáng khả kiến, kết hợp với tạp chất và / hoặc vùi, xác định màu sắc của mỗi loại đá quý. Một số khoáng chất sẽ hấp thụ các phần của quang phổ ánh sáng, nhưng không phải là các khoáng chất khác và điều này dẫn đến một màu sắc cụ thể bị "phản xạ lại" đối với mắt của người quan sát.



Hồng ngọc


Corundum là loại đá quý cứng thứ hai (kim cương là thứ nhất) và xuất hiện màu đỏ do một lượng nhỏ crôm trong cấu trúc tinh thể của chính viên đá. Đôi khi, những cây kim nhỏ của một loại khoáng chất gọi là rutile mang lại cho hồng ngọc vẻ ngoài 'mượt'. Tùy thuộc vào sự sắp xếp của những chiếc kim rutile này, ánh sáng có thể được phản chiếu theo cách giống như ngôi sao trên bề mặt đá.


Ngọc bích


Sự khác biệt duy nhất giữa hồng ngọc và saphia là các tạp chất được tìm thấy trong mỗi loại. Cả hai đều giống nhau, chính xác là đá ... corundum. Tuy nhiên, trong saphia, thay vì tạp chất crom, titan và sắt sẽ được tìm thấy. Các thể vùi rutile cũng có thể được tìm thấy trong saphia và cung cấp chất lượng mượt như sao hoặc giống như sao, mặc dù điều này không phổ biến ở saphia như trong hồng ngọc.
Ngọc lục bảo



Ngọc lục bảo là tinh thể beryl cũng chứa một lượng nhỏ tạp chất crom. Trong trường hợp này, crom hấp thụ một phần khác của quang phổ ánh sáng so với crom trong hồng ngọc nhờ cấu trúc tinh thể của beryl. Trong trường hợp này, đá sẽ xuất hiện màu xanh lá cây thay vì màu đỏ. Aquamarines là một loại beryl khác với các tạp chất bao gồm khác nhau.


Topaz


Các fluorosilicate nhôm tinh thể chủ được gọi là topaz khi một lượng nhỏ tạp chất sắt được tìm thấy trong đá. Các loại tạp chất khác nhau trong tinh thể này tạo ra màu sắc khác nhau, nhưng đá kết quả vẫn thường được gọi là topaz. Topazes màu xanh, hồng và cam gần như phổ biến như topaz màu vàng.


Thêm đá quý vào bộ sưu tập của bạn


Nếu bạn đang ở trong thị trường cho một loại đá quý màu cụ thể, một nghiên cứu nhỏ có thể giúp bạn đưa ra quyết định của bạn. Ví dụ, hồng ngọc và Saphia rất đắt tiền, nhưng ngọc hồng lựu và đá quý màu xanh có giá cả phải chăng hơn đáng kể. Rõ ràng, ngân sách đá quý của bạn sẽ là yếu tố quyết định trong hầu hết các trường hợp. Rất may, có nhiều cách để đạt được hiệu quả tương tự khi nói đến đá quý.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét