Home » , , » Nguồn gốc của đá Sapphire

Nguồn gốc của đá Sapphire

Written By Đá quý thiên nhiên Preciousle on Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019 | tháng 6 19, 2019

Sapphire là bất kỳ hình thức corundum chất lượng đá quý , ngoại trừ màu đỏ (ruby). Đây là khoáng chất cứng thứ hai trên trái đất bên cạnh kim cương. Sapphire thiếu sự phân tách, nhưng có thể biểu hiện một vết nứt hình nón, không đồng đều. Về mặt hóa học, sapphire là một oxit nhôm có trọng lượng hoặc mật độ riêng từ 3,95 đến 4,03 tùy thuộc vào loại sapphire cụ thể. Chỉ số khúc xạ của nó nằm trong khoảng từ 1.762 đến 1.788 và các tinh thể của nó có thể biểu hiện mức độ khúc xạ kép hoặc lưỡng chiết yếu (0,008). 



Sapphire thuộc hệ tinh thể lượng giác, có cấu trúc với ba mặt phẳng đối xứng và bốn trục. Các dạng tinh thể chính xác phụ thuộc vào sự đa dạng và nguồn gốc cụ thể. Nhờ độ cứng và độ bền vượt trội của sapphire, nó gần như không thể nhầm lẫn, mặc dù thực tế là có một số loại đá quý khác xảy ra với màu sắc và độ bóng tương tự. Một số loại đá quý dễ nhầm lẫn nhất bao gồm spinel, zircon, beryl, tourmaline và chrysoberyl.


Sapphire màu xanh chất lượng tốt nhất, dựa trên giá đấu giá trong quá khứ , đến từ Kashmir và Mogok, Miến Điện. Ngọc bích Kashmir và Miến Điện tốt nhất hiển thị màu sắc tuyệt vời và rõ ràng mà không cần xử lý nhiệt (nhiệt). Trong thời gian gần đây, nguồn lực hạn chế ở Miến Điện đã khiến các nhà khai thác tập trung vào viên ruby ​​Miến Điện dồi dào hơn . Một số saphia Sri Lanka (Ceylonese) cũng không nóng, nhưng ngày nay, phần lớn các viên sapphire đã được nung nóng, khuếch tán hoặc chứa đầy vết nứt để cải thiện màu sắc và độ trong, bất kể nguồn gốc của chúng. Các mỏ Kashmir, cao trên dãy Hy Mã Lạp Sơn, đã tạo ra những viên đá quý nổi tiếng thế giới, nhưng từ những năm 1920, hầu như không có vật liệu mới nào được tìm thấy. 



Những viên ngọc bích màu xanh quý hiếm của Pailin, Campuchia cũng được các nhà buôn đá quý trên khắp thế giới đánh giá rất cao. Ngọc bích Pailin có màu từ nhạt đến xanh thẫm, nhưng chúng sở hữu độ tinh khiết và cường độ màu đặc biệt không giống bất kỳ nguồn sapphire nào khác. Nhiều nhà giao dịch đá quý đã xếp loại chúng gần giống với chất lượng của saphia Kashmir và Miến Điện; và chắc chắn vượt trội so với Sri Lanka (Ceylonese), Thái Lan, Mỹ, Việt Nam, Ấn Độ, Châu Phi và Úc.


Hầu như tất cả các viên sapphire từ khắp nơi trên thế giới đều được cắt và chế biến tại Chanthaburi, Thái Lan. Cùng với Kanchanaburi và Trat, Chanthaburi đã từng là một trong những nguồn chính cho sapphire Thái Lan . Khai thác sapphire ở Chanthaburi hiện đã hoàn thành, mặc dù có một vài địa điểm khai thác tư nhân nhỏ nằm rải rác trong tỉnh. 



Ngoài ra còn có một thị trường lớn cho các viên ngọc bích sao Thái Lan trưng bày các ngôi sao sáu tia vàng đặc trưng. Sapphire sao vàng đen được tìm thấy ở nơi khác trên thế giới. Ngày nay, Chanthaburi, Thái Lan đã trở thành trung tâm chế biến và thương mại chính cho hầu hết các loại đá sapphire, hồng ngọc và đá quý màu khác trên thế giới.

1 nhận xét: